Đồng Nai sẽ hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành trước Tết Nhâm Dần

20/01/2022 (0) Nhận xét

 


 UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với UBND huyện Long Thành cùng lãnh đạo các sở, ngành nhằm rà soát tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án sân bay Long Thành.

Theo báo cáo của UBND huyện Long Thành, đối với phần diện tích 5.000 ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, đến nay, địa phương đã hoàn thành công tác thu hồi đất, GPMB được 85% diện tích.

Đồng thời, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 5.331 trường hợp với diện tích 2.335 ha với tổng số tiền trên 11.400 tỷ đồng. Hiện còn 325 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường với diện tích trên 114 ha với số tiền trên 609 tỷ đồng. Các nguyên nhân là vắng chủ, mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ủy quyền thiếu nội dung…Vấn đề vướng mắc là các trường hợp sang nhượng giấy tay, có 97 ha được mua bán, sang nhượng bằng giấy tay tách thửa chưa lập thủ tục chuyển nhượng theo quy định.

Cùng với việc thực hiện công tác GPMB diện tích 5.000 ha xây dựng sân bay Long Thành, địa phương đang triển khai công tác thu hồi đất, GPMB đối với phần diện tích xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay. Để xây dựng 2 tuyến đường này huyện Long Thành sẽ phải thực hiện thu hồi đất, GPMB diện tích đất khoảng 144 ha. Hiện nay, địa phương đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các cơ quan chức năng phải hoàn thành lập hồ sơ phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hơn 1.000 trường hợp còn lại của dự án trong tháng 2/2022. Phương án bồi thường và chi trả tiền cho người dân sẽ được công khai nhằm đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án trong tháng 6/2022 như yêu cầu của Chính phủ.

Đối với việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt 19 cho 549 hộ dân phải hoàn tất chi trả cho người dân trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. 

Trước đó, căn cứ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó thủ tướng giao Bộ trưởng Giao thông Vận tải trực tiếp chỉ đạo việc điều chỉnh tiến độ bảo đảm đúng quy định pháp luật và hoàn thành toàn bộ Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào quý I/2025. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo hoàn thành bàn giao toàn bộ 1.810 ha và bàn giao 722 ha khu vực đổ đất dự trữ trong tháng 2 như cam kết của địa phương.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò đặc biệt trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội của khu vực và cả nước. Do đó, các bên phải tìm mọi giải pháp để rút ngắn thời gian, đảm bảo tiến độ từng công trình, hạng mục với mục tiêu chung hoàn thành dự án vào đầu năm 2025. 

Nhận xét

Đăng nhận xét

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok