NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT NGOÀI PHÁP LÝ KHI TÌM MUA NHÀ ĐẤT

21/02/2022 ( 0) Nhận xét



Điều kiện để bất động sản được đưa vào kinh doanh ngoài vấn đề pháp lý thì chúng ta phải xét đến quy hoạch nữa. VD như một miếng đất đang nằm trong lộ giới dự phóng thì có mua được không?

Thì về pháp lý miếng đất này vẫn có thể mua được, vẫn được phép giao dịch vì đất này vẫn chưa làm đường, còn để trống hoặc vẫn có người đang dùng để ở…nhưng mà chúng ta phải tính đến việc tương lai nó sẽ bị thu hồi hoặc chỉ có một cách thôi là đường né nhà chúng ta.

Đường né nhà nhiều trường hợp có, như ở Hà Nội hay Vĩnh Long.

Hà Nội thì né nhà của chủ tịch hay phó chủ tịch gì đó, cái đường nó cong cong và người ta nói là đường cong mềm mại.

Ở Vĩnh Long cũng vậy, cái đường đi qua Cần Thơ đáng lẽ là đường thẳng, nhưng mà đến ngay cái nhà bà chủ tịch thì nó né, thì cũng là đường cong mềm mại luôn, nhưng mà kết quả của việc tạo ra đường cong mềm mại đó là bà chủ tịch đó mất chức luôn, do người dân họ thưa.

Cũng có trường hợp sau này người ta không làm nữa, ngươi ta bỏ đường, bởi vì người ta nhận thấy nếu làm cái đường này thì nó không hiệu quả, làm đường này giải toả đền bù nhiều quá hoặc là người ta chỉ làm tới khúc khu đất của mình thôi rồi nghỉ không làm nữa.

Vậy thì lô đất của mình sẽ như thế nào? Chúng ta chúng mánh đúng không.

Đây là câu chuyện về quy hoạch, chúng ta cần chú ý.

Cho nên ngoài cái chuyện mà xem đất nó có đủ yếu tố pháp lý hay không thì trước khi chúng ta mua thì nhất định phải xem quy hoạch. Bởi vì nếu mua thuở đất nằm trúng trong quy hoạch cây xanh hay trúng thuở đất nằm trong công trình công cộng, khu công nghiệp thì cái bất động sản của chúng ta kém thanh khoản.

Kém thanh khoản chỗ nào? Đó là sau này bán lại cho những người mua ở, người ta không có mua, bởi vì người ta mua thuở đất đó người ta không ở được, bởi vì nó không phù hợp quy hoạch. Thì đây là cái mà chúng ta phải lưu ý về quy hoạch sử dụng đất.

Một dạng đất chúng ta cần biết thêm đó là đất vĩnh hằng (đất nghĩa trang), thì đây là dạng đất xây dựng công trình, mua đất này chỉ sở hữu 50 năm, vì đất này thực chất là sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên chúng ta không cần lo lắng việc hết 50 năm bị thu hồi, bởi vì đất đã làm nghĩa trang rồi thì khó chuyển mục đích sang đất khác lắm, nó cư gia hạn tiếp tục thôi, bởi không ai dám dành đâu.

Nếu muốn chuyển đất ở sang đất kinh doanh có được không?

VD giờ có 300 m2 đất ở, muốn chuyển sang 300m2 đất sản xuất kinh doanh. Thì trường hợp này có nhiều người nói rằng, hồi trước để chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở là đã mất một cục tiền rồi, cái tiền đất ở là cao nhất, còn những loại khác có 50 năm à, coi như đã phải đóng tiền cho nhà nước rồi, bây giờ mình không muốn ở nữa, mình chuyển sang mục đích sản xuất kinh doanh, mình kêu nhà nước ói tiền lại có được không mọi người?

Tiền vô ngân sách rồi không lấy lại được đâu, nó giống như trường hợp mà mình nộp thuế, nộp thuế nhầm mà muốn lâý lại cái phần tiền nhầm đó là phải làm thủ tục nhiều lắm và đối với kiểu đất tư đất ở sang đất sản xuất kinh doanh thì mình chỉ cần đăng ký thôi là người ta cập nhật và cho phép chuyển đổi sang đất sản xuất kinh doanh.

Trường hợp này đặc biệt ở chỗ là từ đất ở chuyển sang đất sản xuất kinh doanh thì vẫn sẽ được sở hữu lâu dài, chứ nó không còn là 50 năm nữa, bởi vì trước đây đất của chúng ta từ đất lâu dài chuyển sang. Thì thường ngân hàng khi phát mãi tài sản của khách hàng vay thì do ngân hàng là một đơn vị không có chức năng kinh doanh bất động sản nên khi mà họ phát mãi những tài sản vay thì tài sản đó là đất ở khi vào tên của ngân hàng thì sẽ chuyển qua đất sản xuất kinh doanh, nhưng mà thời hạn trên đất vẫn là sở hữu lâu dài. Hiện nay phổ biến là như vậy.

Trảng Bom Land nhận mua bán ký gửi, Review Quảng Cáo BĐS theo yêu cầu.

Thông tin liên hệ.

Gmail:  trangbomland@gmail.com

SĐT/Zalo : https://zalo.me/0933305559

Trang web:  https://www.trangbomland.com.vn/

Tiktok:  https://www.tiktok.com/@trangbomland

Youtube:  https://www.youtube.com/TrangBomLand

Fanpage:  https://www.facebook.com/TrangBomLand

Nhóm Facebook:  https://www.facebook.com/groups/271921607888766

Nhận xét

Đăng nhận xét

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok