Quá trình mua bán nhà đất nên thực hiện thế nào tránh rủi ro

10/03/2022 (0) Nhận xét


 Trong quá trình mua bán nhà đất đã có sổ hồng chúng ta phải biết cách xem sổ hồng để tránh đưa ra quyết định sai lầm, cái gì là tài sản của mình là mình phải bảo vệ tài sản của mình, xem là xem để bảo vệ tài sản của mình, chứ không phải xem là để đọc, tiền của chúng ta thì nhất định phải xem kĩ, không được chủ quan, thì để xem sổ hồng chính xác chúng ta có thể thự hiện các bước sau:

 

Bước 1 là kiểm tra quy hoạch, có nghĩa là mình sẽ xem bản chất thật của nó như lộ giới, chỉ giới và tất cả những thứ liên quan như xem tranh chấp, xem diện tích, xem chủ đất…

Bước 2 là xem chủ đất đó có đủ điều kiện để chuyển nhượng với mình hay không, đúng pháp luật hay không, chứ không phải là mình xem tên của chủ đất, miễn sao cái người đứng tên trên sổ là người chuyển nhượng cho mình là được, nhưng mà phải đúng pháp luật.

Bước 3: Xem miếng đất đó và có thể là căn nhà trên miếng đất đó có đúng như cái mà mình đang chuyển nhượng hay không, đi đo đếm xem nó có đúng trên sổ hay không.

VD như đọc thì thấy nó ghi 100 m2 nhưng thực tế nó có 80 m2, 90 m2, không chịu đo, đến lúc mua bán công chứng xong hết mới về đo lại thì thấy thiếu mất mấy m2. Cho nên phải kiểm tra đất có đúng như trên sổ hay không.

Bước 4: Xem cái sổ này xem là sổ giả hay sổ thiệt, lên sở tài nguyên kiểm tra.

 

Sau khi quá trình xem sổ đã xong chúng ta có thể tiến hành đặt cọc, thường thì thị trường sẽ chấp nhận cọc từ 10%  đến 20%, nếu cọc số tiền lớn hơn được không.

VD như căn nhà 40 tỷ nhưng cọc đến 20 tỷ nếu như cọc thì sẽ khá lo lắng, vì có khi bị chủ nhà ôm tiền đi luôn, sẽ không ai cọc kiểu đó. Nếu mua cái nhà 1 tỷ mà cọc 100 triệu thì ok hơn.

Tuy nhiên cũng có trường hợp mua miếng đất 2 tỷ đặt cọc 400 triệu, vài tuần sau miếng đất đó lên giá gấp đôi, là chủ đất bẻ cọc liền.

 

Sau khi cọc xong sẽ tiến hành đi công chứng, khi công chứng sẽ phải trả thêm bao nhiêu.

VD như có cái nhà 100 tỷ đi ra công chứng người ta trả 80 tỷ còn lại 20 tỷ, công chứng xong khi đăng bộ mới trả thì có được không.

Công chứng là một đơn vị trung gian được nhà nước công nhận cái đơn vị đó xác nhận cái quyền của hai bên 100% trừ nghĩa vụ ra. Vậy công chứng là phải trả hết tiền rồi, công chứng là xong rồi chứ không phải 90% ở đây đâu. Thì sau khi công chứng xong thì phải giao nhà tại thời điểm công chứng, giao tiền tại thời điểm công chứng.

Nếu như trường hợp không phải là đưa tiền mặt mà là ra ngân hàng chuyển khoản thì sẽ xử lý ra sao, bởi vì nếu như công chứng xong hết, đóng dấu rồi mới ra ngân hàng chuyển tiền thì sẽ rất rủi ro, bởi vì công chứng đã đóng dấu rồi, dù một giây đi nữa thì cũng coi như xong, đóng dấu xong nhấn enter là hệ thống cập nhật hết rồi, không giống như hồi trước nữa.

Trường hợp này phải đưa ra nhiều cách xử lý linh động để hai bên chủ nhà và người mua đều chấp nhận giao dịch.

Và một điều nữa là lúc đi công chứng thì ở nhà người thân cũng làm thủ tục bàn giao tài sản để tránh thất thoát.

 

Sau công chứng sẽ là đi đăng bộ, đóng thuế.

Cho nên trong quá trình giao dịch chúng ta phải kiểm tra hết tất cả từ bước kiểm tra sổ, đi công chứng được không, có đăng bộ được không, bởi có nhiều cái đi công chứng xong rồi nhưng mà đi đăng bộ không được.

VD như những tài sản công, một doanh nghiệp nhà nước đứng tên, lúc bán xong đi công chứng xong đến hồi lên đăng bộ thì nhà nước không cho, bắt ngưng lại hết. Mà khi tiền đã vô tài khoản người ta rồi thì khó lấy ra lắm, cho nên phải đi kiểm tra hết.

Trảng Bom Land nhận mua bán ký gửi, Review Quảng Cáo BĐS theo yêu cầu.

Thông tin liên hệ.

Gmail:  trangbomland@gmail.com

SĐT/Zalo : https://zalo.me/0933305559

Trang web:  https://www.trangbomland.com.vn/

Tiktok:  https://www.tiktok.com/@trangbomland

Youtube:  https://www.youtube.com/TrangBomLand

Fanpage:  https://www.facebook.com/TrangBomLand

Nhóm Facebook:  https://www.facebook.com/groups/271921607888766

Nhận xét

Đăng nhận xét

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok