Luật Đất Đai Mới "Hết Thời Đầu Cơ, Trốn Thuế"

19/04/2024 (0) Nhận xét

 Dự kiến luật đất đai sửa đổi sẽ sớm có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025. Luật Đất đai gồm có 10 chương, 115 điều quy định chi tiết 51 nội dung trong đó đáng chú ý là việc áp thuế đất theo giá thị trường.

Luật Đất Đai Mới "Hết Thời Đầu Cơ, Trốn Thuế"

Vậy áp dụng giá đất theo thị trường có ảnh hưởng gì tới thị trường BĐS?

  • Luật Đất đai 2024 đã được Quốc hội Việt Nam thông qua và bao gồm những thay đổi quan trọng ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua bán đất, nhằm chống lại hành vi khai thấp giá trị bất động sản để trốn thuế.
  • Thực tiễn trước đây cho thấy người bán thường khai báo giá thấp hơn giá thực tế trong hợp đồng chuyển nhượng để giảm số tiền thuế phải nộp, dẫn đến thất thu thuế cho nhà nước và làm mất minh bạch trong giao dịch bất động sản.
  • Luật mới đề cập đến việc áp dụng bảng giá đất do nhà nước ban hành làm căn cứ để tính thuế thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bất kể giá trị thực tế ghi trong hợp đồng chuyển nhượng.
  • Bảng giá đất này nhằm mục đích tạo ra sự khách quan và minh bạch hơn trong các giao dịch mua bán đất, giúp ngăn chặn rủi ro và tranh chấp pháp lý, đồng thời giảm thiểu hành vi trốn thuế.

Nhiều bất cập xoay quanh việc áp giá thuế theo thị trường.

  • Thuế hoạt động theo cơ chế thị trường nhưng nếu người bán, bán lỗ thì vẫn phải đóng thuế cho nhà nước chứ không được giảm.
  • Người dân có đất nằm trong diện quy hoạch đất ở mà lên thổ cư sẽ tốn nhiều chi phí hơn.
  • Giá đất hoạt động theo cơ chế thị trường thì sẽ thay đổi liên tục theo quy luật cung-cầu. Có năm thì kinh tế tốt thì giá đất 1 tỷ có thể lên 1,2 tỷ .... Có năm kinh tế giảm thì giá đất củng có thể quay đầu về 800 - 900 triệu .... Vậy làm sao biết được đâu là giá để đánh thuế. Trong khi bảng giá đất sẻ được công bố hằng năm không phải theo từng giao dịch.

Lợi ích từ việc áp thuế theo thị trường.

  • Giá đền bù các nơi giải tỏa sẽ được áp theo bảng giá mới sẽ có lợi hơn cho người dân không như trước đây giá đền bụ chênh lệch quá xa với giá trị thực tế.
  • Tách thửa lên thổ cư giá sẻ cao hơn, giá thuế cao khó lòng mua bán kiếm lời như trước (tránh tình trạng đầu cơ, thổi giá).
  • Giá cả minh bạch theo thị trường giúp tránh tình trạng bán giá ảo, kê giá.

Thời gian áp dụng bảng giá đất theo thị trường.

UBND cấp tỉnh xây dựng, trình HĐND cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026. Hằng năm, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm trình HĐND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1 tháng 1 của năm tiếp theo.
Bạn nghĩ sao về vấn đề này có thể comment chúng ta cùng thảo luận nhé.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok