"Nóng " Người có Quốc Tịch Việt Nam và người Gốc Việt ở nước ngoài được phép mua bán nhà đất tại Việt Nam, theo luật đất đai 2024.

11/05/2024 (0) Nhận xét

 luật đất đai 2024 đã được Quốc hội thông qua cho phép Việt Kiều được mua đất và quyền mua bán nhà đất của người Việt Nam ở nước ngoài được mở rộng hơn rất nhiều so với luật đất đai năm 2013.

Nhiều người chưa biết những quy định này, nên hôm nay Trảng Bom Land giúp bạn hiểu rõ và nắm bắt những cái cơ hội này để mua bán nhà đất ở Việt Nam.


  1. Thế nào là người Việt Nam có "quốc tịch Việt Nam ở nước ngoài".
Quyền của người Việt Nam Định cư tại nước ngoài, luật đất đai năm 2024 điều 4 có quy định về người sử dụng đất như sau :
Cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có "Quốc Tịch Việt Nam" là công dân Việt Nam sau đây gọi là cá nhân.
Như vậy thì theo cách tiếp cận của điều B luật đất đai năm 2024 thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài có Quốc Tịch Việt Nam, là công dân Việt Nam thì cũng được coi như là cá nhân công dân Việt Nam ở trong nước.
Chính vì vậy cho nên những người này có quyền đối với các loại đất về giao dịch mua bán, thừa kế, thế chấp, quản lý sử dụng như người Việt Nam ở trong nước. Đối với cả người Việt Nam mà có quốc tịch Việt Nam ở nước ngoài thì được coi như là người Việt Nam ở trong nước, không có một phân biệt về quyền và nghĩa vụ trong việc tiếp cận Đất Đai đối với "tất cả các loại đất".
Như vậy người Việt Nam có quốc tịch Việt Nam hiện đang sinh sống ở nước ngoài thì được mua tất cả loại đất như công dân có quốc tịch Việt Nam đang sinh sống trong nước. Quy định mới này mở rộng hơn rất nhiều về quyền sử dụng đất so với trước đây đối với cả người Việt Nam ở nước ngoài.

  1. Thế nào là người "gốc Việt Nam" ở nước ngoài.
Tiếp theo thì chúng ta tiếp cận tới một cái gọi là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài và cái khái niệm người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Luật cũng quy định rất là rõ cụ thể là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam "đã từng có Quốc Tịch Việt Nam", mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con cháu của họ đang cư trú sinh sống lâu dài ở nước ngoài, trước đây rất là nhiều người sử dụng khái niệm đó là Việt Kiều.
Tuy nhiên theo luật thì không có từ Việt Kiều mà theo luật là quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì cũng được luật quy định  rất rõ tức là họ từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra được xác định theo nguyên tắc là huyết thống và con cháu của họ nữa như vậy thì những người mà đủ điều kiện này thì cho dù là có ở nước ngoài có mang quốc tịch nước ngoài không có quốc tịch Việt Nam thì cũng vẫn được coi là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài và không chỉ là họ và còn con cháu của họ nữa.
Chúng ta thấy là luật cũng quy định rõ là "con" và "cháu", như vậy là nếu mà theo thừa kế mà đến hàng "chắt" thì là sẽ không được không được coi là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Như vậy chúng ta phải hiểu rõ khái niệm là người Việt Nam "đã từng có quốc tịch Việt Nam" và con cháu họ được coi là người gốc Việt, ngoại trừ hàng chắt trở về sau.

Quyền và nghĩa vụ của người gốc Việt Nam được mua nhà và thừa kế nhà đất như thế nào luật đất đai năm 2024.

Luật đất đai năm 2024 tại điều 28 Thì quy định là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài "được phép nhập cảnh" vào Việt Nam thì được:
  • Mua, thuê mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất ở.
  • Nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở.
  • Nhận thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác trong cùng một thừa đất có nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự.
  • Nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, từ những người thuộc hàng thừa kế theo quy định của pháp luật dân sự.

Như vậy hiểu nôm na là người gốc Việt Nam thì được mua nhà ở gắn liền với đất ở, được nhận thừa kế trong tất cả các cái trường hợp được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, tức là đất không có nhà chưa có nhà thì chỉ được nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở chứ không được mua bán đất ở trong dân. Các dự án nhà ở thương mại sau đó là người mua tự xây nhà, thì người gốc Việt Nam cũng được mua.

* Trong trường hợp đặc biệt nếu trong trường hợp là thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác cùng trong một thừa đất có nhà ở, trong quy định của pháp luật dân sự thì có nghĩa là trường hợp này thì có thể được nhận thêm cả quyền sử dụng đất vườn, hay là trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm nếu trong trường hợp là nó cùng một thửa đất ở, trên thực tế điều này xảy ra là có những cái gia đình mà để lại đất thừa kế trong cái khu đất đó bao gồm thứ nhất là cả nhà, đất ở, đất vườn, đất ao, nói chung là rất là nhiều loại đất trong đó có đất ở, cả nhà ở thì pháp luật cũng mở rộng hơn là cho phép được nhận thừa kế toàn bộ những các loại đất cùng với đất ở và nhà ở để đảm bảo được cái tính "Thừa Kế Trọn Vẹn" đất đai thừa kế của cha ông để lại.

Đây cũng là một quy định rất hay và rất phù hợp với truyền thống, một quy định mới của luật đất đai năm 2024 khác biệt với luật đất đai năm 2013 và những cái quy định này sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 1 năm 2025.



Nhận xét

Đăng nhận xét

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok