GẤP RÚT MỞ RỘNG ĐƯỜNG TỈNH 769 PHỤC VỤ THI CÔNG SÂN BAY LONG THÀNH

21/02/2022 (0) Nhận xét

 


Với hàng loạt hạng mục sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian tới, việc xây dựng tuyến đường kết nối phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị thi công dự án Xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đang trở nên cấp bách.

* “Thiếu” đường kết nối phục vụ thi công

Năm 2022, các hạng mục san nền, xây dựng tuyến thoát nước và nhà ga hành khách thuộc dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được triển khai. Với các hạng mục này, nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị máy móc phục vụ quá trình thi công là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống giao thông kết nối khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với khu vực bên ngoài lại hết sức hạn chế. Điều này dẫn đến nguy cơ gây ảnh hưởng đến quá trình thì công các hạng mục thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đường tỉnh 769 hiện là tuyến đường chính kết nối khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với khu vực bên ngoài. Mặc dù vậy, với quy mô nhỏ và thường xuyên xảy ra kẹt xe, tuyến đường này khó có để “đảm nhận” vai trò kết nối giao thông chính để phục vụ cho quá trình thi công dự án.

Ông Nguyễn Khắc Phong, Phó ban điều hành dự án Sân bay Long Thành thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, thời gian qua, ACV đã phối hợp với các cơ quan chức năng H.Long Thành tổ chức khảo sát trong khu vực để tìm kiếm thêm các tuyến đường hiện hữu có thể kết nối để phục vụ quá trình thi công dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Tuy nhiên, phần lớn các tuyến đường hiện hữu đều có quy mô nhỏ, không đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện thi công.

Trong bối cảnh đó, ACV cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường kết nối sân bay số 1 (tuyến T1) theo quy hoạch đã có trong dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo quy hoạch, để kết nối giao thông cho sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có 2 tuyến đường kết nối sân bay gồm tuyến T1 và T2 được đầu tư xây dựng mới. Trong đó, tuyến T1 ngoài vai trò kết nối giao thông, còn đảm nhận vai trò phục vụ nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ thi công dự án.

Theo ông Nguyễn Khắc Phong, ACV đã lựa chọn được đơn vị tư vấn thiết kế đối với dự án Xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay. Cuối tháng 2 này, đơn vị tư vấn sẽ triển khai công tác khoan, khảo sát địa chất trong khu vực xây dựng 2 tuyến đường này. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, trong khu vực xây dựng 2 tuyến đường kết nối giao thông, đặc biệt là ở nút giao với quốc lộ 51, mật độ nhà dân đang sinh sống rất dày đặc. Trong khi đó, do công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng 2 tuyến đường này lại chưa hoàn thành, có thể gây khó khăn cho đơn vị tư vấn trong quá trình thực hiện khoan khảo sát địa chất.

Chính vì vậy, ACV mong muốn H.Long Thành sớm triển khai, hoàn thành và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư sớm triển khai xây dựng, ít nhất là đối với tuyến T1 để phục vụ thi công. “ACV mong muốn Đồng Nai bàn giao mặt bằng trước thời điểm tháng 9-2022 đối với cả 2 tuyến T1 và T2 để đơn vị có thể triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thi công và khởi động xây dựng vào tháng 10-2022” – ông Nguyễn Khắc Phong cho biết.

* Bàn giao mặt bằng trong quý II-2022

Để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành giai đoạn 1, H.Long Thành sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 144 ha, trong đó có gần 137 ha là đất do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, đối với công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành giai đoạn 1, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh H.Long Thành đã hoàn chỉnh bản đồ thu hồi đất, xuất hồ sơ kỹ thuật các thửa đất. Như vậy, về mặt hồ sơ đã hoàn thành và địa phương sẽ phát hành các thông báo thu hồi đất đến các hộ dân trong khu vực dự án.

Theo dự kiến, trong thời gian cuối tháng 2, H.Long Thành sẽ cử lực lượng thực hiện công tác kiểm đếm đất đai, tài sản của các hộ dân. Đến giữa tháng 3-2022, sẽ hoàn thành toàn bộ công tác kiểm đếm. Tiếp theo đó, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng đơn giá bồi thường, hỗ trợ, áp giá, phê duyệt phương án bồi thường và tiến hành chi trả tiền cho người dân. “Địa phương đã lựa chọn được đơn vị tư vấn xác định giá đất để tính tiền bồi thường, hỗ trợ. Theo kế hoạch, H.Long Thành sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ xây dựng 2 tuyến đường trong quý II-2022” – ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Để đẩy nhanh tiến độ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, H.Long Thành cần ưu tiên tập trung giải phóng mặt bằng nhanh đối với tuyến T1 để ACV có thể triển khai xây dựng nhanh phục vụ thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Bởi sắp tới, nhiều hạng mục dự án sẽ được triển khai, lưu lượng xe vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ thi công là rất lớn mà đường tỉnh 769 không thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cho rằng, dự án Xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 mới chỉ triển khai hạng mục san nền nên nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị thi công chưa lớn. Tuy nhiên, khi triển khai thi công cọc bê tông hạng mục móng nhà ga hành khách thì nhu cầu này sẽ tăng cao. Do đó, để phục vụ thi công khi chưa hoàn thành xây dựng tuyến đường T1, ACV phải nghiên cứu để mở đường công vụ phục vụ thi công.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok