GIAO DỊCH GIẤY TAY CÓ HỢP PHÁP KHÔNG? THẾ NÀO LÀ CÔNG CHỨNG VI BẰNG?

17/02/2022 ( 0) Nhận xét

 


Giao dịch giấy tay có hợp pháp hay không?

Những bất động sản mua bán bằng giấy tay được xem là không đủ điều kiện, về nguyên tắc thì giao dịch đó được xem là vô hiệu.

Những dạng như vậy thì chúng ta phải đặt câu hỏi là tại sao nó lại giao dịch bằng giấy tay, tại sao lại làm sổ không được, nó có lý do của nó. Làm sổ không được có thể là do những lý do sau:

  1. Người ta tách thửa nhỏ quá không đủ diện tích tách thửa.
  2. Đất không đúng mục đích, VD như đất đó là đất nông nghiệp mà tách thành 5×20 thì sao tách được, không có chuyển mục đích được.
  3. Đất đó nằm trong quy hoạch, VD đất đó quy hoạch nằm trong công viên cây xanh, hoặc là đất đó nằm trong quy hoạch đường giao thông mà đi tách sổ nhỏ ra để xây nhà thì không thể tách được.

Tuy nhiên tại sao người ta vẫn mua? Vì đất như vậy nó rẻ.

Và tội nhất là người nhập cư, VD như công nhân họ tích luỹ 10 năm – 15 năm, một khoảng tiền rất là nhỏ 300; 400 triệu, thì họ nghĩ rất đơn giản, họ nghĩ rằng thay vì mình thuê nhà một tháng, thì mình mua cái loại này mình xây nhà ở đại, mai mốt nhà nước cấp sổ cho mình, thế là mua ở. Thì nếu những người may mắn mua thửa đất đó, chủ đất không có tranh chấp, rồi nó phù hợp quy hoạch thì 10 năm sau, 20 năm nhau nhà nước cấp sổ. Còn những người không may mắn, mua trúng thửa đất tranh chấp tùm lum, một nhùi phía sau hoặc là đất nằm trong quy hoạch cây xanh quy hoạch trường học, đường…thì không làm sổ được.

Thì đấy là những điều chúng ta phải lưu ý. Và nếu Anh Chị nào làm môi giới, những tài sản như vậy thì vui lòng đừng có để lại bút tích, không làm người làm chứng luôn. Chỉ giới thiệu và giải thích cho người mua họ rõ, trường hợp giao dịch giấy tay nó có rủi ro như thế nào, chứ đừng nói là Anh Chị cư mua đi, mai mốt thế nào cũng làm sổ được à. Giải thích như vậy là chết. Và có nhận phí môi giới thì đừng có làm giấy nhận tiền phí này, bởi vì khả năng tranh chấp của những thửa đất này rất cao, và khi tranh chấp thì toà án người ta sẽ hỏi là ai giới thiệu cái giao dịch này, khi đó người mua người ta chỉ là do người môi giới này, và lúc đó, toà án người ta sẽ hỏi người môi giới này có chứng chỉ hành nghề hay không. Nếu có thì sẽ bị tước luôn chứng chỉ hành nghề kèm theo phạt nữa.

Những giao dịch như vậy không phải là 100 cái sẽ rủi ro 100 cái, những người biết thì họ vẫn dám mua. Tuy nhiên đối với những người ít tiền giao dịch lần đầu thì lời khuyên là đừng nên đụng vào, bởi vì mua những loại tài sản này đúng nghĩa là bất động sản, bởi vì lúc mua Anh Chị còn trẻ, thậm chí đến lúc già mà vẫn chưa làm sổ được, và tài sản đó không thanh khoản, thì đây là câu chuyện chúng ta nên lưu ý.

Còn về việc công chứng vi bằng thì có khác gì so với công chứng mua bán. Công chứng vi bằng có giá trị pháp lý hay không?

Công chứng vi bằng là một loại công chứng ghi nhận hành vi. Ghi nhận hành vi là thế nào?

VD như tôi với anh nào đó ký một cái giấy tờ nào đó, thì trong phòng công chứng, công chứng viên chỉ xác nhận rằng tôi và anh này ký trước mặt công chứng viên và cả 2 người đều đủ năng lực hành vi dân sự (có nghĩa là cả 2 người đều không có bị khùng). Đơn giản như vậy thôi. Còn cái nội dung ký như thế nào, thì người làm công chứng vi bằng họ không có quan tâm. Thì đấy là cái ý nghĩa chúng ta phải hiểu.

Còn đối với công chứng mua bán, công chứng mua bán nhà thì họ kiểm tra cái nội dung của mua bán, nội dung không được trái luật. Nội dung đó phải được pháp luật công nhận thì mới được, mới có hiệu lực. Thì đấy là cái khác nhau rất là xa so với công chứng vi bằng.

Trảng Bom Land nhận mua bán ký gửi, Review Quảng Cáo BĐS theo yêu cầu.

Thông tin liên hệ.

Gmail:  trangbomland@gmail.com

SĐT/Zalo : https://zalo.me/0933305559

Trang web:  https://www.trangbomland.com.vn/

Tiktok:  https://www.tiktok.com/@trangbomland

Youtube:  https://www.youtube.com/TrangBomLand

Fanpage:  https://www.facebook.com/TrangBomLand

Nhóm Facebook:  https://www.facebook.com/groups/271921607888766

Nhận xét

Đăng nhận xét

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok