Hoa hồng và phí môi giới cần phân biệt thế nào trong bất động sản?

28/02/2022 ( 0) Nhận xét

 


Thông thường chúng ta hay xem hoa hồng cũng giống như phí môi giới, nhưng trên phương diện luật thì 2 điều này hoàn toàn khác nhau, nếu không phân biệt và xử lý đúng thì sẽ có nhiều rủi ro khi kinh doanh bất động sản.


Các chủ doanh nghiệp hãy nhớ lưu ý điều này, khi ký hợp đồng với chủ đầu tư, với đối tác để mình nhận sản phẩm về cho công ty bán, thì ghi trong hợp đồng nếu mình dùng tư là hoa hồng và phí là hoàn toàn khác nhau. Và trong một số trường hợp nếu mà sản phẩm mình nhận về, đặc biệt trong trường hợp bán dự án tư chủ đầu tư, một số dự án người ta chưa đủ điều kiện để bán thì cũng không đủ điều kiện để ký hợp đồng môi giới luôn, cho nên nếu mình ký mà mình không biết hai loại này và mình lỡ mình ký sai trong đó thì rất có khả năng khi kiện ra toà thì toà tuyên cái hợp đồng phân phối đó là vô hiệu là điều bình thường.

Vậy giữa hoa hồng và phí môi giới nó khác nhau như thế nào?

Hoa hồng thì mình có thể hiểu đơn giản là mình bán một bất động sản thì mình sẽ có hoa hồng vd như là 1%, 2% gì đấy.


Phí môi giới cũng vậy, 1%; 2% gì đấy nhưng căn bản nó khác nhau ở một điểm thôi, nhà nước đã quy định rất là rõ.


Về hoa hồng, nếu mình bán thành công sản phẩm, giao dịch được gọi là thành công thì mình nhận full 1, 2% gì đấy.


Còn phí, mình nhận tới đâu thì mình cất tới đó thôi. Giả sử mình nhận 50% rồi, chẳng may là hai bên không có thực hiện giao dịch nữa thì mình cất đi 50% đó mình không trả lại.


Còn nếu như mình thoả thuận là hoa hồng, và khi mà hai bên đi công chứng, sau đó mình thu 50% phí môi giới chẳng hạn, thường thì môi giới mình hay thu 50% trước, công chứng xong thu một nửa, xong thuế thu tiếp. Vậy nếu mình thoả thuận đó là hoa hồng thì chẳng may hai ông đó gây lộn, không tiến hành giao dịch nữa thì người ta có quyền kiện mình để yêu cầu hoàn lại cái phần tiền hoa hồng này. Còn nếu mà mình thoả thuận là phí thì tôi không biết tới đó là coi như 50% tôi cất, còn nếu anh chị giao dịch tiếp thì tôi thu tiếp, còn nếu anh chị không giao dịch nữa thì tôi ngưng không thu nữa, các anh chị không được phép đòi lại, và kiện các anh chị sẽ thua.


Những ai đang là chủ doanh nghiệp hoặc là đang mở sàn riêng hoặc các công ty về môi giới thực hiện ký hợp đồng với chủ đầu tư thì cũng lưu ý, một số công ty người ta có bộ phận pháp lý, người ta kiểm tra kỹ thì người ta sẽ làm đúng. Một số đơn vị chủ đầu tư còn mới hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm, người ta làm không kĩ thì hay không phân biệt hoa hồng và phí môi giới.


Tức là một dự án đủ điều kiện mở bán thì ở giai đoạn đó được ký hợp đồng mua bán.


Còn nếu một dự án mà chưa được ký hợp đồng mua bán thì người ta thường ghi bên dưới là căn cứ vào luật dân sự chúng tôi tiến hành thoả thuận như sau.


Và khi dự án chưa ký hợp đồng mua bán mà nếu chúng ta ký hợp đồng môi giới, thoả thuận môi giới với họ thì mình sẽ ký một cái thoả thuận về phí chứ không phải là hợp đồng môi giới.


Thoả thuận về phí nó có thể có là một cái thoả thuận hợp tác tìm kiếm khách hàng, thường là người ta hay đưa về cái dạng như vậy. Có nhiều chủ đầu tư người ta ghi là thoả thuận hợp tác bán hàng để phục vụ cho công tác bán hàng vào thời điểm này chứ người ta không ghi là thoả thuận môi giới dự án, ghi như vậy là sai, và pháp luật cấm, chưa đủ điều kiện ký hợp đồng môi giới vì mình có thể thấy qua việc dự án chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán.


Các loại hợp đồng này rất là quan trọng, bởi nếu sau này mình làm doanh nghiệp riêng, mình mở sàn, thành lập công ty mà mình không để ý cái này thì coi chừng đi bán cho nhiều vào và không thu được phí, rất rủi ro.


Trảng Bom Land nhận mua bán ký gửi, Review Quảng Cáo BĐS theo yêu cầu.

Thông tin liên hệ.

Gmail:  trangbomland@gmail.com

SĐT/Zalo : https://zalo.me/0933305559

Trang web:  https://raovattrangbomland.com/

Tiktok:  https://www.tiktok.com/@trananhtutbl

Youtube:  https://www.youtube.com/TrangBomLand

Fanpage:  https://www.facebook.com/TrangBomLand

Nhóm Facebook:  https://www.facebook.com/groups/271921607888766

Nhận xét

Đăng nhận xét

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok