Mua đất Lúa cần những giấy tờ gì?

27/07/2024 ( 0) Nhận xét

 Có nhiều trường hợp không nắm rõ quy định về luật đất đai khi mua đất lúa, dẫn đến việc đã đặc cọc nhưng không thể công chứng san tên khi mua đất có mục đích trồng lúa. Bài viết này sẽ giải đáp về thắc mắc cần chuẩn bị gì khi mua đất lúa mời bạn đọc tham khảo.

Mua đất Lúa cần những giấy tờ gì?

1. Khi mua bán đất Lúa ngoài những giấy tờ cá nhân như : 

Người bán : CCCD, Sổ Hồng, Giấy xác nhận tình trạng độc thân ( ly hôn) hoặc giấy đăng ký kết hôn.

Người mua: CCCD, thì người mua cần có giấy xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

2. Có hai trường hợp thường gặp như sau:

Trường hợp 1: Mua đất lúa tại địa phương đang cư trú.

Đến UBND cấp xã nơi đăng ký thường trú xin "giấy xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp" nếu hộ gia đình đăng ký thường trú cùng với nơi có đất.

Trường Hợp 2: Mua đất lúa khác nơi đang cư trú.

Nơi thường trú của hộ gia đình và nơi có đất ở 02 đơn vị hành chính cấp xã khác nhau thì: Đến UBND cấp xã  xin "giấy xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp" về việc sử dụng đất nông nghiệp của UBND cấp xã nơi có đất sau khi có văn bản xác nhận, đến UBND nơi hộ gia đình đăng ký thường trú để xác nhận.

Lưu ý: bước xin giấy xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp nên xin trước khi quyết định đặt cọc để tránh rủi ro không đáng có xảy ra.

Mẫu giấy xác nhận bạn có thể tải về tại đây.

Cá nhân muốn được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa thì phải thuộc đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp, theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định căn cứ để xác nhận cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp như sau:

Các căn cứ để xác định cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp:
a) Đang sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất; do nhận chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; đang sử dụng đất nông nghiệp mà chưa được Nhà nước công nhận;
b) Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội;
c) Có nguồn thu nhập thường xuyên từ sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất đang sử dụng quy định tại Điểm a Khoản này, kể cả trường hợp không có thu nhập thường xuyên vì lý do thiên tai, thảm họa môi trường, hỏa hoạn, dịch bệnh;
d) Trường hợp giao đất nông nghiệp cho cá nhân theo quy định tại Điều 54 của Luật đất đai, đăng ký nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa của cá nhân thì chỉ căn cứ quy định tại Điểm b Khoản này.

Tuy nhiên đây là luật đất đai cập nhật đến tháng 05/2024. Theo như luật đất đai sữa đổi có thể có hiệu lực vào ngày 01/08/2024 thì khi mua đất lúa sẽ không cần phải xin giấy xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp nữa đây củng có thể là cải tiến mang lại nhiều tích cực cho người dân hơn.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Tiktok